TT 32/2025/TT-BXD: Phân luồng đối tượng, đơn giản hóa thủ tục nhà ở xã hội

Bộ xây dựng vừa ban hành Thông tư số 32/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư 05/2024/TT-BXD, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục NƠXH. Điểm thay đổi cốt lõi là phần bổ sung Mẫu số 01a tích hợp đối tượng xác thực, thu nhập và đơn giản hóa quy trình xác thực cho từng nhóm đối tượng, từ người lao động có hợp đồng đến lao động tự làm và người nghỉ hưu.

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Xay-dung-Do-thi/Thong-tu-32-2025-TT-BXD-sua-doi-Thong-tu-05-2024-TT-BXD-huong-dan-Luat-Nha-o-680536.aspx

Thay đổi lớn hơn về mẫu hồ sơ xác định NƠXH

Thông tư 32/2025/TT-BXD (Thông tư 32) ra đời trong bối cảnh các quy định của Luật Nhà ở 2023 và các Nghị định hướng dẫn như Nghị định số 261/2025/ND-CP đang tăng dần đi vào thực tế.

Với hiệu lực thi hành ngay từ ngày cấm hành động (10/11/2025), Thông tư 32 có thể xác định quyết định của Bộ xây dựng trong công việc không để phát sinh “khoảng trống” pháp lý, nhanh chóng gỡ khó khăn cho người dân và cơ sở thẩm định hồ sơ sơ đồ.

Trọng tâm của Thông tư 32 là việc sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Điều 8 của Thông tư 05/2024/TT-BXD (Thông tư 05), qua đó phân tích lại việc xóa các mẫu (Mẫu) được sử dụng để chứng minh đối tượng và điều kiện đầu vào. Thay đổi điều này để tái cấu trúc lại toàn bộ quy trình xác thực.

Thay đổi lớn nhất là phân tích lại Mẫu số 01 và bổ sung Mẫu số 01a. số 01 (Thay thế) được tinh chỉnh lại, không còn sử dụng chung mà áp dụng cho các sản phẩm trả đối tượng, bao gồm các nhóm quy định mẫu tại các khoản 9, 10, 11 Điều 76 của Luật Nhà ở (như đối tượng trả lại nhà ở công vụ, hộ gia đình được thu hồi đất, học sinh, sinh viên).

Một điểm rất quan trọng là Mẫu số 01 cũng được chỉ định cho một nhóm đối tượng đặc thù tại khoản 5 Điều 76 là: Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu làm cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả. Đây chính là nhóm lao động tự động. Việc xếp nhóm này vào Mẫu 01 là hợp lý, bởi họ không có cơ quan, doanh nghiệp để xác nhận lương, do xác thực quyền xác nhận (theo Phụ lục Mẫu 01) sẽ thuộc về UBND xã cấp.

Mẫu số 01a (NewBổ sung) có thể xem điểm nhấn của quy trình mới. Mẫu này được thiết kế chuyên biệt cho các đối tượng phổ biến nhất, bao gồm: Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị (Khoản 5 Điều 76), trừ nhóm lao động tự do đã nêu; Công nhân, người lao động (Khoản 6 Điều 76); và Cán bộ, công chức, viên chức (Khoản 8 Điều 76).

Ưu điểm vượt trội của Mẫu 01a là tích hợp “2 trong 1” văn bản này có tên “Giấy xác nhận về đối tượng, thu nhập”. Điều này cho phép người lao động chỉ cần một lần xác nhận từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đang làm việc có thể hoàn thiện cả hai yêu cầu hồ sơ (chứng minh đối tượng và chứng minh thu nhập) khi mua, thuê mua NƠXH. Đây là một cải cách thực chất, giảm tải đáng kể thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Bài hát đó, Thông tư 32 đã lấp đầy một khoảng trống pháp lý quan trọng khi bổ sung Tài khoản 2a vào Điều 8 (của Thông tư 05). Điều này xác định quyền xác thực được xác thực cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu và đang lương hưu.

Cụ thể, xác thực quyền xác nhận (theo Mẫu 01a) thuộc về cơ quan Bảo hiểm xã hội đang chi trả lương hưu hoặc UBND nơi đăng ký cư trú, tạm trú hoặc nơi ở hiện tại. Xác định điều này giúp nhóm đối tượng nghỉ hưu biết chính xác cần có cơ quan nào để thực hiện thủ tục.

Mẫu thu thập hệ thống biểu tượng hóa 

Thông tư 32 cũng hệ thống lại các biểu thức biểu thức chứng minh điều kiện thu nhập (sửa đổi Kho 1 Điều 8 của Thông tư 05) một cách đường mạch, tương ứng với từng nhóm đối tượng cụ thể khi mua, thuê mua NƠXH.

Thông tư 32 có hiệu lực với nhiều quy định mới về biểu hiện mẫu xác nhận hồ sơ NƠXH.

Cụ thể: Mẫu số 01a ứng dụng cho nhóm lao động có quan hệ lao động (khoản 5, 6, 8); Mẫu số 04 (Thay thế) áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang (Khoản 7 Điều 76); và Mẫu số 05 (Thay thế) ứng dụng riêng cho nhóm lao động tự động (khoản 5 không hợp đồng lao động).

Đặc biệt, Thông tư 32 yêu cầu rõ: Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua NƠXH đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo một trong ba mẫu 01a, 04 hoặc 05 tương ứng. Đây là một quy tắc chắc chắn, hãy nhấn mạnh vào công việc kiểm tra thu nhập dựa trên cả gia đình chứ không chỉ cá nhân đơn, đảm bảo tính công bằng và chính xác, tránh các trường hợp “lách luật”.

Ngoài ra, tại Khu 4 Điều 1, Thông tư 32 quy định tất cả các mẫu biểu thức (Mẫu 01, 01a, 02, 03, 04, 05) sau khi sửa đổi, bổ sung, đều có giá trị trong thời hạn 06 tháng. Điều chỉnh này chuẩn hóa thời hạn hóa hồ sơ, người yêu cầu hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin cập nhật, kiểm tra trình duyệt.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân trong giai đoạn chuyển tiếp

Một điểm có thể hiển thị tầm quan trọng và tầm nhìn của trình soạn thảo cơ sở là quy định tại Điều 3 (Chuyển tài khoản tiếp theo).

Thứ nhất, Khoản 1, Điều 3 khẳng định các giấy tờ chứng minh đối tượng, thu nhập, nhà ở đã được xác nhận theo quy định cũ (Thông tư 05) thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày Thông tư 32 có hiệu lực (tức là 10/11/2025). Quy định điều này mang tính ổn định, giúp tránh xung đột, đảm bảo quyền cho những người dân dân đã sống hồ sơ hoặc đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ theo mẫu cũ, không bắt họ phải làm lại từ đầu.

Thứ hai, Khoản 2, Điều 3 là một quy định gỡ rác rất nhân văn. Đối với nhóm đối tượng Tài khoản tài khoản 5, 6, 8 Điều 76, nếu đã có tờ giấy chứng minh điều kiện về thu nhập (theo Thông tư 05) nhưng chưa có giấy tờ chứng minh đối tượng thì thông tin 32 cho phép giấy tờ chứng minh thu nhập đồng thời là giấy tờ chứng minh đối tượng và có giá trị 06 tháng. Điều này cho phép cơ sở quản lý được cung cấp nhiều sự bất ngờ của quy trình cũ và đưa ra giải pháp “tạm thời” để hợp lý hóa hồ sơ, đưa ra trình duyệt nhanh hơn.

Bên bờ biển nội dung quan trọng về NƠXH, Thông tư 32 cũng thực hiện các điều chỉnh kỹ thuật tại Phụ lục II của Thông tư 05 Bão thống nhất quản lý nhà nước. Đáng chú ý là việc sửa đổi 3 phần I Phụ lục II, trong đó năng lực chuyên gia (CG1-CG4) đã được xác định theo quy định về trình độ của chuyên gia tư vấn trong ban hành động Bộ trưởng Bộ trưởng.

bài viết liên quan